Last updated: Jun 10, 2017  |  828 จำนวนผู้เข้าชม  |  Travel

เที่ยวเมือง Brussels ด้วยตัวเอง

เมืองบรัชเซลส์ Brussels ประเทศเบลเยี่ยม ความงดงาม หลากหลายวัฒนธรรม และประติมากรรมที่งดงาม เป็นศูนย์กลางการประชุมของสหภาพยุโรป EU อีกด้วยครับ

การมาที่นี้ทำให้เราได้เห็นและซึมซับสวยงามของตัวเมือง เป็นอีกสถานที่ ถ้ามีโอกาส ควรมาท่องเที่ยวที่นี้ครับ ที่นี้มีประชากรประมาณ 12 ล้านคน ส่วนใหญ่จะใช้ภาษา ดัสต์(ทางตอนเหนือ) และ ภาษาฝรั่งเศส (ทางตอนใต้) เมืองบรัซเซลส์ ใช้ทั้งสองภาษา

เมือง บรัซเซลส์ ถือได้ว่ามีประวัติ 2000 ปี มีหลักฐาน โครงกระดูกคน ภาพเขียนในผนังมาก่อน ที่นี้เป็นเมืองที่ไม่ใหญ่มากมายอะไร แต่นักท่องเที่ยวเยอะมาก แวะมาเที่ยวประเทศนี้ครับ

ทริป เบลเยี่ยมของผมครั้งนี้ วางแผนไว้ 4 วัน 3 คืนครับ ผมซื้อตั๋วรถไฟระหว่างประเทศจากเว๊บไซท์นี้ครับ

แนะนำ : การซื้อตั๋ว ควรพิจารณาประเทศที่เราจะไปก่อนครับ เพราะมี Package เยอะมาก แต่ต้องซื้อตามประเทศที่เราจะไปครับ มีแบบ สองประเทศ สามประเทศ สี่ประเทศ ทำให้เราประหยัดเงินไปเยอะครับ
ลองเข้าไปดูที่ DEALS AND PROMOTIONS ในเว๊บครับ จะมีโปรโมชั่นดีๆ เยอะเลยครับ

การเดินทางจาก Amsterdam ไป Brussels ถ้าเดินทางด้วยรถไฟ Raileurope ใช้เวลาประมาณ 3:18 นาทีครับ ไปลงสถานี Brussels-South Railway Station จะใกล้ตัวเมือง และที่พักของผม เมืองนี้ผมเองพักกับเจ้าของบ้าน อาจจะไม่ค่อยสะดวกมากครับ เพราะทำอะไรต้องเกรงใจ ไม่ส่งเสียงดัง และต้องรอ ห้องน้ำ ห้องครัว ก่อนจะเข้าไปใช้ต้องให้คนอื่นใช้ก่อนครับ

ประเทศเบลเยี่ยม ผมวางแผนไป สามเมืองครับ

1) Brussels  2)Bruges 3) Antwerp

1) Brussels

เป็นเมืองหลวงของ Belgium ที่มีประติมากรรมงดงามจริงๆ ครับ

สำหรับคนที่ต้องการ ท่องเที่ยวด้วยระบบโดยสารขนส่งทั่วไป  สามารถซื้อตั๋ว Brussels card ตามลิงค์ด้านล่างนี้ครับ

ราคาก็แตกต่างกันไป 24 ,48, 72 ชั่วโมง

ที่แรกที่ไม่ควรพลาดคือ Grand Place หรือ Market Square

GPS : 50.846743, 4.352459

ที่นี้จะเห็น Town hall สถานที่สร้างในยุคกลางมีสไตล์ของตึกแบบ โกธิคกับบาโรคผสมกัน สร้างเสร็จเมื่อ ค.ศ. 1420 มีความสูง 96 เมตร นอกจากนี้ยังมี Maison du Roi (Broodhuis) หรือ The King's house เป็นสถานที่ พระราชวัง ของกษัตริย์ที่มีไว้สำหรับทำการบัญชาการ การทหาร และต่อมามีการเปลี่ยนแปลงเป็น พิพิธภัณฑ์ที่มีไว้รวมเรื่องราวต่างๆ และเป็นที่เก็บเสื้อผ้า 300 กว่าชุด ของเด็กน้อยยืนฉี่ ที่ใครๆ เห็นก็รู้จัก Manneken Pis

การเดินทาง สามารถขึ้นรถใต้ดินสาย 1 หรือ 5 สถานี Gare Centrale

Manneken Pis เด็กน้อยยืนฉี่

GPS : 50.844993, 4.349978

เด็กน้อยยืนฉี่ ประติมากรรมที่ช่วย ดับชนวนไฟระบิด โดยการฉี่ดับไฟ ช่วยให้คนจำนวนมากรอดตาย ซึ่งถูกสร้างในปี 1618 วันที่ผมไป จะเป็นการใส่เสื้อสูทผู้ชาย ใส่หมวก

บริเวณ ใกล้ๆ จะมี Mont Des Arts Belgium

GPS :50.844370, 4.355905

เป็นสถานที่ เคยมีคนอาศัยกันเยอะมาก จน King Leopold II คิดที่ซื้อที่ดินคืนแล้วสร้างสวน แล้วก็ต้องหยุดการก่อสร้างเนื่องจากปัญหาด้านการเงิน แล้วปี ค.ศ. 1930 ก็มีกลับมาสร้างต่อ และเป็นนิยมมากในคนตัวเมือง สวนจะเป็นรูปแบบ เรขาคณิตที่สวยงาม

2) Bruge

เป็นที่สถานที่มีความสวยงาม เป็นมรดกโลกไปแล้วครับ ยูเนสโก้ สมัยก่อนมีคนอยู่น้อยมาก จน Julius Caesar ใช้เป็นสถานที่ป้องกันโจรสลัด แล้วต่อมาเป็นศูนย์กลางการค้ากับสแกนดิเนเวีย กับ อังกฤษ Bruge เป็นสถานที่ ที่ยังมีสภาพเดิมคงอยู่

การเดินทางจาก Amsterdam ไป สถานี Bruge

สามารถไปซื้อที่หา Domestic tickets ได้ครับ ถ้าไปกันหลายคน เจ้าหน้าที่จะเลือกตั๋วแบบนี้ให้ครับ ราคาที่ 77 Euro(2,026 บาท) ประหยัดมาก แล้วต้องเขียนไปและกลับให้ครบครับ เจ้าหน้าที่จะมาตรวจ เพราะตั๋วนี้ เป็นตั๋วลอยใช้ได้ยาวไปถึงปีหน้าเลย (วันที่ไปเที่ยวคือ 24/04/2017) หมดอายุปี 24/04/2018  เลขที่ 5 -10 เป็นตั๋ววาง ใช้ตอนขากลับ
เน้นครับ เวลากลับต้องเขียนให้ชัดเจนด้วยครับ เพราะไม่นั้นเจ้าหน้าที่จะแจ้งและปรับเรา ฐานเจตนาไม่ดี

การเดินทางต้องเขียนไปลงเมือง Bruge นะครับ ที่เห็นตัวอย่าง เขียนไม่ถูกต้อง เมือง Oostende เป็นสถานีปลายทางไม่ถูกต้องครับ ผมเองก็ลงก่อนครับ

เมือเดินทางมาถึง ให้ไปที่ information นำแผนที่ และถามเจ้าหน้าที่ได้ครับ
แต่ถ้าต้องการ หาข้อมูลจาก internet ด้านล่างลิงค์นี้เลยครับ

แผนที่ในเมือง Bruge

ถ้าเริ่มจากสถานีรถไฟ ผมแนะนำเริ่มไปตามดาวแดงๆ ที่เขาระบุมาให้ก็ได้ครับ จาก 9 ไล่ไปเรื่อยๆ ครับ เมืองนี้เดินได้ทั้งวันครับ แต่ถ้าใครสะดวกย้ายของบ่อยๆ ได้มาพักที่นี้ก็ถือว่าสะดวกครับ

ผมมากับครอบครัว 4 คน ไม่สะดวกในการเคลื่อนย้ายกระเป๋าได้มากนัก จึงต้องพักที่ตัวเมือง Brussels ครับ
เห็นกระเป๋าแล้ว ไม่อยากขนบ่อยๆ เลยครับ

3. Antwerpen

เป็นอีกที่หนึ่งที่มีความสวยงาม Grote Markt  ที่อยู่ภายใน Antwerp ประเทศ Belgium
อีกสถานที่ ที่น่าสนใจครับ
คำว่า Antwerp มาจาก Hand Werben หมายถึง การโยนมือลงแม่น้ำ

เรื่องมีอยู่ว่า มียักษ์ตัวหนึ่ง ชื่อว่า ดรูโอน อันติโกน อาศัยที่แม่น้ำสเกลท์ จะค่อยเรียกเก็บเงินจาก พ่อค้า คนที่เดินทางด้วยเรือไปๆ มาๆ ใครไม่ยอมจ่ายเงินค่าผ่านทาง ก็ถูกตัดมือแล้วโยนลงแม่น้ำ และต่อมาก็มี ซิลวิอุส บราโบ เป็นทหารชาวโรมัน วางแผนฆ่ายักษ์ และทำได้สำเร็จ ทำให้สามารถ ตัดร่างยักษ์ตัวนี้ นำโยนลงแม่น้ำ จนเกิด สัญลักษณ์ รูปปั่นโยนมือยักษ์ลงแม่น้ำ มาถึงปัจจุบันครับ

Atomium

GPS : 50.894871, 4.344055

สามารถ เดินทางด้วยรถไฟใต้ดิน สาย 6 ลงสถานี Heysel ที่นี้ถูกสร้างขึ้น ค.ศ. 1968 สัญลักษณ์งาน Brussels World Fair ที่มีผู้คนมาเยี่ยมชมมากมาย ครับ

สถานที่นี้มีเรื่อง Copyright สำหรับการโพส ต่างๆ สามารถเข้าไปอ่านใน Wikiepedia ได้ครับ ผมเลยขอเบลอ สถานที่ไว้ครับ สามารถถ่ายเก็บไว้ส่วนตัวได้ครับ แต่ไม่ควรโพสครับ ถ้าโพสต้องกว้างไม่เกิน 600 px 72 dpi แบบที่มีรูป Atomium อยู่

มาที่นี้ผมซื้อตั๋วแบบ ไป กลับ ต่อคน 15.20 EURO ครับ จาก สถานีรถไฟ Brussels-South Railway Station
แล้วเดินทางไปครับ

เป็นอีกสถานที่ ที่สวยงาม ถ้ามีเวลาลองแวะมาชม ที่นี้มีสถานีรถไฟที่สวย ติดอันดับโลกเลยครับ